Giáo án PTNT cho trẻ 5 – 6 tuổi| Gộp số lượng 6

Lĩnh vực phát triển nhận thức cho trẻ 5 – 6 tuổi, chủ đề bản thân, Gộp số lượng 6

MỤC ĐÍCH YÊU CẦU

– Trẻ biết gộp 2 nhóm đối tượng tạo thành nhóm có số lượng 6.

– Rèn kĩ năng gộp và đếm các nhóm số lượng trong phạm vi 6.

– Trẻ biết phối hợp với nhau hoàn thành yêu cầu của cô.

II/ CHUẨN BỊ

-Mô hình gia đình nhà búp bê: búp bê, bàn, ghế, chén, muỗng, ly, …

-Mỗi trẻ 1 rổ đựng chén, muỗng, đĩa.

-3 nhà mang số 4,5,6; Mỗi trẻ 1 thẻ chấm tròn các thẻ có số chấm tròn khác nhau, một số thẻ có 4 chấm tròn, 5 chấm tròn, 6 chấm tròn.

III/ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG

1/ Hoạt động 1: Về đúng nhà

-Chúng ta cùng chơi TC “ về đúng nhà” nhé.

– Cô tặng mỗi bạn 1 thẻ chấm tròn. ở kia cô có 3 ngôi nhà mang 3 biển số khác nhau, cc vừa đi chơi vừa hát bài hát “ nhà của tôi”. Khi hết bài hát thì chạy nhanh về nhà có số tương ứng với số chấm tròn trên thẻ chấm tròn của mình nhé ( trẻ chơi 2-3 lần có trao đổi thẻ cho nhau).

– Cc chơi rất giỏi bây giờ cô sẽ dẫn cc đến nhà bạn Búp Bê chơi, cc có thích không?

2/ Hoạt động 2: Thăm nhà bạn

-Cc thử đoán xem nhà bạn Búp Bê có mấy người? ( 6 người: ông,bà, bố,mẹ, chị em Búp Bê).

– Cc ơi! Bạn Búp bê đang làm gì thế nhỉ? ( Búp bê đang cùng phụ mẹ nấu ăn, dọn cơm).

– Cô biết nhà bạn Búp bê có tất cả 6 người, mà ở đây chỉ có 5 cái ghế. Vậy muốn có tất cả ghế cho 6 người ngồi thì phải thêm máy cái ghế nữa?( thêm 1)

+ Cho trẻ đếm số lượng và nói số tương ứng.

+ Vậy 5 cái ghế thêm 1 cái ghế là mấy cái ghế? – Vậy 5 cái ghế thêm 1 cái ghế là 6 cái ghế ( cả lớp- cá nhân).

– Bạn Búp bê đang giúp mẹ dọn cơm. Bạn lấy 4 cái ly nhưng nhà lại có 6 người vậy phại lấy thêm mấy cái ly nữa?

+ Cho trẻ đếm số lượng và nói số tương ứng.

– Vậy 4 cái ly thêm 2 cái ly là mấy cái ly?- Vậy 4 cái ly thêm 2 cái ly là 6 cái ly( cả lớp- cá nhân).

3/ Hoạt động 3: Thi xem ai giỏi

– Cc có muốn giúp bạn Búp bê dọn cơm không? Nào cùng đi giúp bạn ( Trẻ đi lấy rồ đựng đồ chơi về chỗ ngồi).

– Lấy ra 3 cái chén. ( Trẻ lấy đồ dùng – đặt chữ số)

– Muốn có 6 cái chén vậy phải thêm mấy cái chén nữa?

– Có tất cả bao nhiêu cái chén?- Trẻ đếm và đặt chữ số tương ứng.

– Có 3 cái chén thêm 3 cái chén nữa, tất cả có mấy cái chén? Vậy 3 thêm 3 là mấy? ( 3 thêm 3 là 6).

– Có 6 cái chén cất đi 3 cái chén còn mấy cái chén?  ( 6 cất 3 còn 3)

+ 6 cái chén cất đi 3cái chén còn 3cái chén. Vậy 6 bớt 3còn 3.

– Các con hãy cất hết số chén đi nào.( Cất và đếm 1…3).

– Bây giờ cc hãy lấy số đĩa ra 2 nhóm sao ue m tất cả 6 cái đĩa.( trẻ lấy đĩa ra chia thành 2 nhóm bằng nhiều cách khác nhau).

– Cô hỏi 1 số trẻ làm cách nào? Ai làm giống bạn thì giơ tay?

– Có 6 cái đĩa cất đi 2 cái đĩa cò mấy cái đĩa? ( trẻ cất đi 2).

+ 6 cái đĩa cất đi 2 cái đĩa còn 4 cái đĩa. Vậy 6 bớt 2 còn 4.

– Hãy cất hết số đĩa còn lại đi nào.( Cất và đếm ngược)

– Cc hãy lấy số thìa ra chia thành 2 nhóm sao ue m tất cả 6 cái thìa.

– Cô hỏi 1 số trẻ chọn cách nào? Ai chọn giống bạn thì giơ tay?

– Có 6 cái thìa cất đi 1 cái thìa còn mấy cái thìa? ( trẻ cất đi 1).

+ 6 cái thìa cất đi 1 cái thìa còn 5 cái thìa. Vậy 6 bớt 1 còn mấy? ( 6 bớt 1 còn 5).

Cất hết số thìa đi nào.( cất và đếm).

-Vậy có bao nhiêu cách thêm vào để có số lượng là 6? Bạn nào giỏi lên gắn các cách nào?

+ Gắn số tương ứng của 2 nhóm lên bảngL1-5; 2-4, 3-3).

Thế có mấy cách gộp 2 đối tượng ra thành 6? Ai giỏi lên gắn các cách giúp cô nào?

+ Gắn số tương ứng của 2 nhóm lên bảngL1-5; 2-4, 3-3).

Kết thúc

Tải tài liệu tại đây: Giáo án PTNT cho trẻ 5 – 6 tuổi| Gộp số lượng 6

Tham khảo: Mầm Non Share

GV thực hiện: Đào Thị Yến My