Lĩnh vực phát triển nhận thức cho trẻ 5 – 6 tuổi, chủ đề bản thân, Gộp số lượng 6
MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
– Trẻ biết gộp 2 nhóm đối tượng tạo thành nhóm có số lượng 6.
– Rèn kĩ năng gộp và đếm các nhóm số lượng trong phạm vi 6.
– Trẻ biết phối hợp với nhau hoàn thành yêu cầu của cô.
II/ CHUẨN BỊ
-Mô hình gia đình nhà búp bê: búp bê, bàn, ghế, chén, muỗng, ly, …
-Mỗi trẻ 1 rổ đựng chén, muỗng, đĩa.
-3 nhà mang số 4,5,6; Mỗi trẻ 1 thẻ chấm tròn các thẻ có số chấm tròn khác nhau, một số thẻ có 4 chấm tròn, 5 chấm tròn, 6 chấm tròn.
III/ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
1/ Hoạt động 1: Về đúng nhà
-Chúng ta cùng chơi TC “ về đúng nhà” nhé.
– Cô tặng mỗi bạn 1 thẻ chấm tròn. ở kia cô có 3 ngôi nhà mang 3 biển số khác nhau, cc vừa đi chơi vừa hát bài hát “ nhà của tôi”. Khi hết bài hát thì chạy nhanh về nhà có số tương ứng với số chấm tròn trên thẻ chấm tròn của mình nhé ( trẻ chơi 2-3 lần có trao đổi thẻ cho nhau).
– Cc chơi rất giỏi bây giờ cô sẽ dẫn cc đến nhà bạn Búp Bê chơi, cc có thích không?
2/ Hoạt động 2: Thăm nhà bạn
-Cc thử đoán xem nhà bạn Búp Bê có mấy người? ( 6 người: ông,bà, bố,mẹ, chị em Búp Bê).
– Cc ơi! Bạn Búp bê đang làm gì thế nhỉ? ( Búp bê đang cùng phụ mẹ nấu ăn, dọn cơm).
– Cô biết nhà bạn Búp bê có tất cả 6 người, mà ở đây chỉ có 5 cái ghế. Vậy muốn có tất cả ghế cho 6 người ngồi thì phải thêm máy cái ghế nữa?( thêm 1)
+ Cho trẻ đếm số lượng và nói số tương ứng.
+ Vậy 5 cái ghế thêm 1 cái ghế là mấy cái ghế? – Vậy 5 cái ghế thêm 1 cái ghế là 6 cái ghế ( cả lớp- cá nhân).
– Bạn Búp bê đang giúp mẹ dọn cơm. Bạn lấy 4 cái ly nhưng nhà lại có 6 người vậy phại lấy thêm mấy cái ly nữa?
+ Cho trẻ đếm số lượng và nói số tương ứng.
– Vậy 4 cái ly thêm 2 cái ly là mấy cái ly?- Vậy 4 cái ly thêm 2 cái ly là 6 cái ly( cả lớp- cá nhân).
3/ Hoạt động 3: Thi xem ai giỏi
– Cc có muốn giúp bạn Búp bê dọn cơm không? Nào cùng đi giúp bạn ( Trẻ đi lấy rồ đựng đồ chơi về chỗ ngồi).
– Lấy ra 3 cái chén. ( Trẻ lấy đồ dùng – đặt chữ số)
– Muốn có 6 cái chén vậy phải thêm mấy cái chén nữa?
– Có tất cả bao nhiêu cái chén?- Trẻ đếm và đặt chữ số tương ứng.
– Có 3 cái chén thêm 3 cái chén nữa, tất cả có mấy cái chén? Vậy 3 thêm 3 là mấy? ( 3 thêm 3 là 6).
– Có 6 cái chén cất đi 3 cái chén còn mấy cái chén? ( 6 cất 3 còn 3)
+ 6 cái chén cất đi 3cái chén còn 3cái chén. Vậy 6 bớt 3còn 3.
– Các con hãy cất hết số chén đi nào.( Cất và đếm 1…3).
– Bây giờ cc hãy lấy số đĩa ra 2 nhóm sao ue m tất cả 6 cái đĩa.( trẻ lấy đĩa ra chia thành 2 nhóm bằng nhiều cách khác nhau).
– Cô hỏi 1 số trẻ làm cách nào? Ai làm giống bạn thì giơ tay?
– Có 6 cái đĩa cất đi 2 cái đĩa cò mấy cái đĩa? ( trẻ cất đi 2).
+ 6 cái đĩa cất đi 2 cái đĩa còn 4 cái đĩa. Vậy 6 bớt 2 còn 4.
– Hãy cất hết số đĩa còn lại đi nào.( Cất và đếm ngược)
– Cc hãy lấy số thìa ra chia thành 2 nhóm sao ue m tất cả 6 cái thìa.
– Cô hỏi 1 số trẻ chọn cách nào? Ai chọn giống bạn thì giơ tay?
– Có 6 cái thìa cất đi 1 cái thìa còn mấy cái thìa? ( trẻ cất đi 1).
+ 6 cái thìa cất đi 1 cái thìa còn 5 cái thìa. Vậy 6 bớt 1 còn mấy? ( 6 bớt 1 còn 5).
Cất hết số thìa đi nào.( cất và đếm).
-Vậy có bao nhiêu cách thêm vào để có số lượng là 6? Bạn nào giỏi lên gắn các cách nào?
+ Gắn số tương ứng của 2 nhóm lên bảngL1-5; 2-4, 3-3).
Thế có mấy cách gộp 2 đối tượng ra thành 6? Ai giỏi lên gắn các cách giúp cô nào?
+ Gắn số tương ứng của 2 nhóm lên bảngL1-5; 2-4, 3-3).
Kết thúc
Tải tài liệu tại đây: Giáo án PTNT cho trẻ 5 – 6 tuổi| Gộp số lượng 6
Tham khảo: Mầm Non Share
GV thực hiện: Đào Thị Yến My