Giáo án dạy mẫu: “Rèn thói quen vệ sinh rửa tay, rửa mặt cho trẻ”

Đề tài: “Rèn thói quen vệ sinh rửa tay, rửa mặt cho trẻ”

– Đối tượng: Mẫu giáo lớn 5 tuổi A

– Số lượng trẻ: 25 trẻ

– Thời gian: 35 – 40 phút

– Người dạy: Hoàng Thị Hòa

  GIÁO ÁN DẠY MẪU

Chủ đề: Bản thân

Đề tài: “Rèn thói quen vệ sinh rửa tay, rửa mặt cho trẻ”

                      – Đối tượng: Mẫu giáo lớn 5 tuổi A

– Số lượng trẻ: 25 trẻ

– Thời gian: 35 – 40 phút

– Người dạy: Hoàng Thị Hòa

– Ngày dạy: thứ 5 ngày 24/10/2019

I. KẾT QUẢ MONG ĐỢI

1. Kiến thức

– Trẻ biết cách thực hiện các thao tác rửa tay, rửa mặt theo đúng trình tự.

– Trẻ biết rửa tay, lau mặt trước khi ăn sau khi đi vệ sinh và những lúc tay và mặt bẩn.

– Trẻ biết rửa tay, rửa mặt bằng nước sạch.

2. Kỹ năng

-Trẻ có kỹ năng rửa tay, rửa mặt thuần thục

– Tạo cho trẻ thói quen vệ sinh hàng ngày trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh những lúc tay và mặt bẩn.

3. Thái độ

– Trẻ nghiêm túc trong khi thực hiện vệ sinh cho chính mình để không làm ảnh hưởng đến bạn.

– Giáo dục trẻ giữ gìn vệ sinh cơ thể sạch sẽ.

II.CHUẨN BỊ

– 2 video quy trình rửa tay, rửa mặt( Quy trình đúng, quy trình sai).

– Giá phơi khăn, khăn đủ cho số trẻ.

–  Chậu đựng khăn bẩn.

– 2 – 3 bình đựng đã có vòi vặn nước, xà phòng.

– Thảm để dưới vòi nước chỗ trẻ rửa tay.

– Nhạc bài: “Vũ điệu rửa tay”, nhạc beat một số bài hát về chủ đề “Bản thân”

– Bài thơ “Bé tập rửa mặt”.

– Máy chiếu, máy tính, que chỉ

– Giáo án Powerpoint.

III.TIẾN HÀNH

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

    Giới thiệu với các con hôm nay lớp chúng mình rất vinh dự được chào đón các cô trong trường đến dự giờ xem lớp mình học có ngoan, có giỏi không đấy, các con hãy dành một tràng pháo tay chào đón các cô nào!

* Hoạt động 1: Ôn định, gây hứng thú

-À các con ơi! Bây giờ cô mời các con đứng dậy chúng ta cùng nhảy bài “Vũ điệu rửa tay” nào

-Cô cùng trẻ nhảy theo nhạc “ Vũ điệu rửa tay”

+ Các con vừa nhảy vũ điệu gì?

+ Vì sao chúng ta phải thường xuyên rửa tay sạch sẽ?

+ Ngoài vệ sinh đôi tay sạch sẽ chúng ta còn phải vệ sinh những bộ phận nào trên cơ thể nữa?

Đúng rồi đấy! Muốn khỏe mạnh và mau lớn thì các bộ phận trên cơ thể chúng mình cũng phải thường xuyên vệ sinh sạch sẽ. Hôm nay cô cháu mình thực hành đúng quy trình các thao tác rửa tay,rửa mặt cùng cô nhé!

-Cô cho 1-2 trẻ nhắc lại kỹ năng rửa tay, rửa mặt cho cả lớp nghe

* Hoạt động 2: Xem video và nhận xét các quy trình rửa tay, rửa măt

– Vừa rồi hai bạn đã nhắc lại quy trình rửa tay, rửa mặt rất giỏi rồi đấy. Bây giờ các con hãy hướng mắt xinh của mình nhìn lên màn hình chiếu xem một số video cùng cô nhé. Các con phải thật chú ý quan sát và kết thúc video thì các con hãy đưa ra ý kiến nhận xét của mình nhé.(Cho trẻ xem video về các thao tác rửa tay, rửa mặt thực hiện đúng và chưa thực hiện đúng quy trình)

– Cho 1-2 trẻ lên nhận xét các quy trình rửa tay, rửa mặt

– Bây giờ cô mời các con đứng dậy vừa đi vừa đọc bài thơ: “Bé tập rửa mặt” và chuyển đội hình về ngồi thành chữ U

– Cô cho trẻ thực hành trên không.

 

 

– Cô nhắc lại quy trình rửa tay dưới vòi nước, rửa mặt.

*Bước1:Làm ướt hai bàn tay bằng nước sạch, thoa xà phòng vào lòng bàn tay, chà xát 2 lòng bàn tay vào nhau, vặn cổ tay.

*Bước 2:Dùng lòng bàn tay này chà xát lên mu bàn tay kia và ngược lại

*Bước 3:Dùng ngón tay của bàn tay này miết vào kẻ giữa của bàn tay kia và ngược lai.

*Bước 4: Chụm 5 đầu ngon tay này cọ vào lòng bàn tay kia bằng cách xoay đi xoay lại và ngược lại

*Bước 5: Nhịt lần lượt các ngón tay bên kia và ngược lại

*Bước 6: Xả tay hết xà phòng dưới nguồn nước sạch, vốc nước rửa sạch vòi.

Sau khi thực hiện quy trình rửa tay xong  chúng tay lại lấy khăn đúng ký hiệu của mình, nhúng cho khăn ướt vắt khăn cho kiệt nước.

*Bước 1: Rủ khăn, cô trải khăn lên 2 lòng bàn tay.

*Bước 2: Dùng ngón tay trỏ trái lau mắt trái, ngón tay trỏ phải lau mắt phải

*Bước 3: Dịch khăn lau sống mũi

*Bước 4 : Dịch khăn lau miệng

*Bước 5: Gấp đôi khăn lại lau má trái và má phải

*Bước 6: Gấp khăn 1 lần nữa lai cằm và cổ

*Bước 7: Dùng góc khăn ngoáy vào lỗ mũi trái, phải

*Bước 8: Dùng góc khăn tiếp theo lau tai trái, tai phải

* Hoạt động 3: Trẻ thực hành (Cô mở nhạc nhẹ cho trẻ nghe)

Bây giờ cô mời các nhóm lần lượt lên thực hành các quy trình rửa tay trước, rửa mặt sau( Trong quá trình trẻ thực hành cô gợi ý, sửa sai cho trẻ.)

* Hoạt động 4: Kết thúc:

– Như vậy các con đã thực hành xong quy trình rửa tay, rửa mặt thật sạch sẽ rồi đấy! Cô thấy bạn nào cũng sạch sẽ và đáng yêu rồi. Cô khen tất cả các con nào!

* Giáo dục trẻ: Các con ơi cơ thể chúng ta muốn khỏe mạnh ngoài ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng thì chúng ta cần phải thường xuyên tập luyện thể dục thể thao, vệ sinh cơ thể thật sạch sẻ nữa đấy.

-Cho trẻ thu dọn đồ dùng , cất khăn cùng cô.

 

– Trẻ vỗ tay chào đón các cô

 

– Trẻ chú ý lắng nghe

 

– Trẻ nhảy bài “Vũ điệu rửa tay” cùng cô

– Trẻ trả lời

– Trẻ trả lời

 

– 1 – 2  trẻ nhắc lại kỹ năng rửa tay, rửa mặt

– Trẻ xem video

 

 

 

 

 

 

– 1 – 2 trẻ lên nhận xét các quy trình rửa tay, rửa mặt

– Trẻ vừa đi vừa đọc bài thơ

“Tập rửa tay” và chuyển đội hình ngồi thành chữ U.

– Trẻ thực hiện các thao tác trên không.

 

 

 

– Trẻ chú ý quan sát và lắng nghe.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

– Trẻ thực hành các quy trình rửa tay, rửa mặt theo nhóm 5 -6 trẻ

 

– Trẻ chú ý lắng nghe

 

 

 

– Trẻ chú ý lắng nghe

 

 

 

 

– Trẻ thu dọn đồ dùng cùng cô

 

 

 

 

 

 

Trả lời