Giáo án lĩnh vực PTTM cho trẻ 5 – 6 tuổi| Trang trí rèm cửa lớp học

Lĩnh vực phát triển thẩm mĩ cho trẻ 5 – 6 tuổi, chủ đề trường mầm non, trang trí rèm cửa lớp học

MỤC ĐÍCH YÊU CẦU

– Trẻ biết phối hợp các kỹ năng đã học như  xé dán, in dấu vân tay để trang trí đường rèm lớp học

– Rèn kĩ năng phối màu hài hòa cân đối, tô kín màu không chờm ra ngoài .

– Giáo dục trẻ có ý thức giữ gìn lớp học .

Đề tài: Trang trí rèm cửa lớp học
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU:
1.Kiến thức:
– Trẻ biết dùng các nguyên vật liệu khác nhau ( vẽ, cắt, xé, dán, in vân tay) để trang trí rèm cửa tạo thành bức tranh có màu sắc hài hòa, bố cục cân đối.
2. Kỹ năng:
– Trẻ biết trang trí rèm cửa lớp học một cách sáng tạo.
– Trẻ biết thể hiện bố cục tranh hợp lý.
3. Thái độ:
– Trẻ tích cực tham gia hoạt động tạo hình .
– Giáo dục trẻ biếtgiữ gìn đồ dùng đồ chơi trong lớp, yêu thích bức tranh mà mình làm ra.
II. CHUẨN BỊ:
* Đồ dùng của cô : – Trang mẫu cho trẻ xem
– Giấy A4, bút xạ, bút màu
– Các bài hát về chủ đề trường mầm non.
– Giá treo tranh.
* Đồ dùng của trẻ : – Vở, sáp màu, màu nước, giấy thủ công, kéo, hồ dán…
– Bàn, ghế
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG:

Hoạt động của côHoạt động của trẻ
   Hoạt động 1 : Ổn định tổ chức

– Cho trẻ đọc bài thơ “ Đến lớp”

– Trò chuyện về chủ đề:

Hoạt động 2 : Cung cấp kiến thức

 1.Cung cấp biểu tượng:

– Cho trẻ xem một số hình ảnh về cách trang trí rèm cửa lớp học.

– Sau khi trẻ xem xong, cô cho trẻ nhận xét về các bức tranh.

+ Các con vừa xem những bức tranh  gì ?

+ Bức tranh được trang trí như thế nào ?

+ Để trang trí được  bức tranh đẹp thì phải làm gì ?

 2. Trò chuyện, nêu ý tưởng các làm trang trí rèm cửa

– Cô gợi ý trẻ nói về ý tưởng làm tranh của mình.(Cô mời 1 vài trẻ nêu ý tưởng của mình)

+ Con thích làm tranh trang trí rèm của bằng cách  gì ?

+ Con trang trí như thế nào

– Cô hướng dẫn trẻ chọn các vật liệu: giấy màu, màu sáp. Màu nước để tranh trí rèm cửa lớp học

3. Trẻ thực hiện :

– Cô cho trẻ chọ nguyên vật liệu theo ý thích chủa trẻ, sau đó về ngồi theo nhóm để làm.

– Trong khi trẻ  thực hiện cô mở nhạc nhỏ giai điệu nhẹ nhàng  cho trẻ nghe .

– Cô bao quát trẻ . Cô hướng dẫn riêng với từng trẻ còn lúng túng. Gợi mở và khuyến khích những ý tưởng sáng tạo của trẻ.

– Cô cho trẻ chơi thư giãn “ Những ngón tay nhúc nhích”

 3. Trưng bày và nhận xét sản phẩm:

– Cho trẻ đem tranh treo trên giá.

– Cô cho trẻ quan sát và nhận xét tranh của bạn, của mình.

+ Mời 2- 3 trẻ lên giới thiệu tranh của mình.

+ Bạn nào có nhận xét gì về tranh của bạn?

+ Con thích bức tranh nào ?

+ Vì sao con thích bức tranh của bạn ?

– Cô nhận xét chung, chọn một bức tranh đẹp để nhận xét cho cả lớp cùng xem.

* Củng cố :

Hoạt động 3 : Kết thúc:

– Cô nhận xét – tuyên dương.

– Cô cho trẻ hát bài “ Lớp chúng mình”.

– Trẻ đọc thơ cùng cô

– Trẻ trò chuyện cùng cô.

– Trẻ xem triển lãm tranh.

– Trẻ trả lời theo suy nghĩ của trẻ.

– Trẻ nêu ý định vẽ tranh của mình.

– Trẻ thực hiện.

– Trẻ tham gia chơi.

– Trẻ đem tranh của mình lên trưng bày.

– Trẻ trả lời theo những gì trẻ nhìn thấy.

– Trẻ hát cùng cô và nghỉ.

Giáo án Tạo Hình “Trang trí rèm cửa lớp học”
Độ tuổi: 5-6
1 . Kếtquả mong đợi.
*Kiến thức:
– Trẻ biết vẽ, cắt theo đường viền thẳng và cong các hình đơn giản.
*Kỹ năng:
– Trẻ biết trang trí rèm cửa một cách sáng tạo.
– Củng cố kỹ năng vẽ, cầm kéo.
*Thái độ:
– Trẻ hứng thú tham gia các hoạt động.
– Trẻ biết giữ gìn, bảo vệ sản phẩm của mình và của bạn.
2 Chuẩn bị:
+ Đồ dùng của cô: – Tranh trang trí rèm cửa mẫu cho trẻ quan sát.
– Giá treo tranh
+ Đồ dùng của trẻ: – Giấy A4 ; Bàn ghế
– Kéo, giấy màu, bút màu, hồ dán.
+ Địa điểm: – Trong lớp
3 Các hoạt động:
Hoạt động 1 : Ổn định tổ chức
– Cho trẻ hát bài “ Trường chúng cháu là trường mầm non”
– Trò chuyện :
+ Các con vừa hát bài hát gì ?
+ Các con thấy lớp mình thế nào?
+ Xung quanh lớp có gì?
Hôm nay, cô cháu mình cùng trang trí rèm cửa của lớp học, các con có thích không?
– Cho trẻ đọc bài thơ “ Tình bạn” để đi xem tranh nhé!
Hoạt động 2 : Cung cấp kiến thức
1.Cung cấp biễu tượng :
– Cô cho trẻ tham quan tranh trang trí rèm cửa lớp học của các anh chị, cho trẻ nhận xét tranh về màu săc, bố cục, cách trang trí, đã sử dụng chất liệu khác để trang trí.
– Sau khi quan sát xong cô cho trẻ vào lớp và hỏi trẻ những gì đã quan sát được.
+ Các con vừa xem những bức tranh về gì ?
+ Bức tranh được trang trí như thế nào ?
+ Để trang trí được bức tranh đẹp thì phải làm gì ?
– Cho trẻ quan sát tranh trang trí của cô và nêu nhận xét.
3.Trẻ thực hiện :
– Cô hướng trẻ nói về ý định làm của mình.(Cô mời 1 vài trẻ nêu ý tưởng của mình)
+ Con thích làm bằng cách gì ?
+ Con trang trí như thế nào ?
– Cho trẻ nhắc lại tư thế ngồi, cách làm.
– Cho trẻ thực hiệ . Trong khi trẻ thực hiện cô mở nhạc nhỏ giai điệu êm dịu cho trẻ nghe .
– Cô theo dõi, gợi ý, động viên trẻ chưa làm được, khuyến khích những trẻ có ý tưởng sáng tạo trong tranh của mình.
4.Trưng bày và nhận xét sản phẩm:
– Cho trẻ đem tranh treo trên giá.
– Cô cho trẻ quan sát và nhận xét tranh của bạn, của mình.
+ Mời 2-3 trẻ lên giới thiệu tranh của mình.
+ Bạn nào có nhận xét gì về tranh của bạn ? ( Cô mời 1 vài trẻ lên nhận xét tranh )
+ Con thích bức tranh nào ?
+ Vì sao con thích bức tranh của bạn ?
– Cô nhận xét chung, chọn một bức tranh đẹp để nhận xét cho cả lớp cùng xem.
* Củng cố :
Hoạt động 3 : Kết thúc giờ học
– Cô nhận xét – tuyên dương.
– Cô cho trẻ hát bài “Cả tuần vừa ngoan” và nghỉ.